Mom Gen 2 EP.05 สร้างปัญญา จากปัญหา ช่วง COVID-19
Mom Gen 2 EP.05 สร้างปัญญา จากปัญหา ช่วง COVID-19
ตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนสำคัญเท่ากับเรื่องไวรัส Covid-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกมาตั้งแต่ต้นปี และสถานการณ์ในประเทศไทยเองก็ดูจะรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ!
ในสถานการณ์แบบนี้ทุกคนก็มีความวิตกกังวล ติดตามข่าวกันทุกวัน ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ แน่นอนว่าเราต้องป้องกันตัวเอง เพราะไม่ใช่แค่สุขภาพเราเท่านั้นที่ต้องดูแล ยังกระทบถึงสุขภาพของคนที่เรารักทุกคน ฉะนั้นตื่นตัว แต่ต้องไม่ตื่นตระหนก เอาเท่าที่เราดูแลคนในครอบครัวได้ อย่ากักตุนจนเยอะเกินไป ไม่งั้นถ้าเกิดผลกระทบก็ย้อนมาที่ตัวเราอยู่ดี
ถึงแม้โรคระบาดจะเกิดขึ้นกระทันหัน แต่ก็ยังมีตัวอย่างของประเทศรอบข้างให้เราเห็น และอีกอย่างคือเราต้องรู้เท่าทันสื่อ ดูแลสุขภาพจิตตัวเองด้วย
แม้ว่าโรคนี้จะเพ่งเล็งไปที่ผู้สูงวัย แต่เราอย่ามองข้ามเด็ก ๆ ในแง่ของการมีตัวตน การเรียนรู้ของลูกเรา
ขอยกตัวอย่างข่าวจากประเทศนอร์เวย์ ว่าเขาให้ความสำคัญกับเด็ก ๆ ในประเทศเขากันอย่างไรบ้าง
อานา ซูลบาร์ก นายกรัฐมนตรีประเทศนอร์เวย์ มีการแถลงข่าวพร้อมกับ รมต.สาธารณสุข และรมต.กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อตอบคำถามเด็ก ๆ เกี่ยวกับ Covid-19 งานนี้ไม่อนุญาตให้ผู้ใหญ่ถาม มีแต่คำถามของเด็กเท่านั้น ซึ่งก็มีส่งเข้ามามากมาย เช่น หนูจะจัดงานวันเกิดได้ไหม / จะไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่าหลังจากไปเที่ยวห้างได้หรือเปล่า / ใช้เวลานานไหมกว่าจะผลิตวัคซีนได้ / หนูจะช่วยอะไรได้ไหม
ซึ่งประเทศนอร์เวย์ก็เหมือนกับทุกประเทศที่ประกาศปิดโรงเรียน ปิดสถานที่ต่าง ๆ กันไปแล้ว เด็ก ๆ จึงต้องอยู่บ้าน และคำตอบที่นายกรัฐมนตรีนำมาตอบเด็ก ๆ ก็น่ารักมาก เช่น “ไม่เป็นไรที่เราจะรู้สึกกลัวเวลาที่มีอะไรเกิดขึ้นหลาย ๆ อย่าง” “แม้ว่าพ่อแม่จะติดเชื้อ แต่เราก็จะผ่านไปได้” “พวกหนูจะอยู่ที่บ้านนั่นคือการช่วยแล้ว เพราะนี่สำคัญมาก ๆ สำหรับผู้ที่ไม่สบาย”
นี่คือตัวอย่างสำคัญของการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงของเด็ก คือไม่ว่าจะเกิดวิกฤติยังไง แต่เราเอาความรู้มาสอดแทรก สร้างปัญญาจากปัญหาได้ เป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ด้วย ซึ่งการทำเช่นนี้สิ่งที่เด็กจะได้รับคือ สร้างเสริมความภูมิใจให้กับเด็ก ให้เขาเห็นคุณค่าในตัวเอง ทำให้เขารับมือกับความรู้สึกและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ สร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก แม้จะเป็นเด็ก แต่เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม เป็นการสร้างรากฐานของสังคม เด็กตระหนักว่าตัวเองเป็นแนวร่วมที่สำคัญ ก็จะปฎิบัติตัวเองได้ดีและถูกต้อง
การสร้างความเชื่อมั่น การเปิดให้แสดงความคิดเห็นบ่อย ๆ จะทำให้เด็กฝึกคิด และแก้ปัญหาได้ การสร้างแบบอย่างที่ดี สิ่งที่ผู้ใหญ่ทำในวันนี้เป็นกระจกสะท้อนเป็นอย่างดี เราเองก็ลองนำโอกาสนี้ มาพูดคุยกับลูกของเรา พูดคุยเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก พูดถึงข้อมูลที่ถูกต้องที่เชื่อถือได้ ไม่ใช่แค่เรียนออนไลน์ด้านวิชาการปกติตามแนวทางที่ออกมาเท่านั้น แต่เราควรเอาปัญหาเป็นฐานแล้วจัดการเรียนรู้ใหม่ขึ้นมา ในสถานการณ์แบบนี้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย เราเอามาเรียนรู้ได้
เราไม่อยากให้ย่ำอยู่แต่ในปัญหา เราเองควรคิดอะไรที่สามารถใช้วิกฤตินี้มาสร้างการเรียนรู้ แล้วเด็ก ๆ ของเราก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพมากในวันข้างหน้า
ผู้ดำเนินรายการ: ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
บรรณาธิการ: นันทิญา จิตตโสภาวดี
กองบรรณาธิการ: นมิดา แพ่งสภา, ปัณณธร ใสแสง, รุจา สุขพัฒน์, นีรชา คัมภิรานนท์, สุสมา สุขพัฒน์
ศิลปกรรม: ฐานิสร์ ริ้วสุวรรณ, เอกชัย เธียรสรรชัย
นักออกแบบเสียง: ธัญธนวรัท ชนกชัด
ฝ่ายผลิต: ชลธิศ กรดี
ที่ปรึกษา: วันชัย บุญประชา, ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
OTHER
หัวใจฟูรอบรู้สู้ NCDs รู้ยังวัยรุ่น EP32 รู้ไว้ก่อนสูบ
10 ตุลาคม 2023
รู้ยังวัยรุ่นสิงโตน้อยไม่สบาย แล้วยังไม่ยอมกินยาอีก แล้วแบบนี้จะหายป่วยได้ยังไงนะ
17 พฤษภาคม 2020
เล่าเล่นเป็นเรื่องเหล้าและบุหรี่อาจเป็นเหตุเริ่มต้นให้หลาย ๆ คน เข้าสู่การใช้สารเสพติดให้โทษที่ผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบัน เทรนด์การเข้าสู่วงจรสารเสพติดของกลุ่มเด็กและเยาวชนกลับเริ่มจากการใช้สารที่ไม่ผิดกฎหมาย แถมยังหาซื้อและพกพาได้อย่างเสรี สารเหล่านั้นคืออะไร ส่งผลอันตรายร้ายแรงกับผู้ใช้ขนาดไหน ติดตามข้อมูลได้ใน Love Dose EP.08 เมื่อจุดเริ่มต้น ไม่ใช่เหล้าบุหรี่อีกต่อไป
11 พฤศจิกายน 2020
Love Doseอยากจะอธิบายเนื้อสัมผัสของอาหารเป็นภาษาอังกฤษ มีคำไหนให้เลือกใช้ได้บ้าง มาติดตามกันเลย
24 มีนาคม 2020
Walk the Talk